skip to Main Content
032-706906 info@wfft.org

ชีวิต “ทาส” ในความบันเทิงของการท่องเที่ยว


“แถลงข่าวจาก AAA นี้ไม่ได้เป็นบทความจาก WFFT”

บาดแผลแห่งการทารุณกรรม เพียงตอบสนองธุรกิจความบรรเทิง

ช้างไทยทุกตัวเจอมาแบบนี้หมด และ”ไม่ว่าหน่วยงานหรือใครบางคนจะบอกว่า ไม่มีการฝึกแบบนี้ นี่เป็นภาพล่าสุด พศ.2555
และเกิดขึ้น ในประเทศไทย !!”

นี่คือบาดแผล “พยาน” ที่เกิดจากการฝึกช้างให้เชื่อฟังคำสั่งมนุษย์ บาดแผลที่จะฝังแน่นไปทั้งร่างกายและจิตใจไปจนวันตาย การฝึกแบบนี้ใช้เวลาไม่เกิน7วัน อดข้าวอดน้ำ เจอสับตะขอ ล่ามโซ่กระชากขา บาดเจ็บหวาดกลัวจนอุจระราด จนยอมจำนน เพราะความหวาดกลัวทางร่างกาย และจิตใจ

การทารุณกรรม ที่ริดรอนสวัสดิภาพทั้งหมด คือสิ่งที่ช้างไทยประสบ มาโดยตลอด…. ที่สำคัญ ” และมันจะจำความหวาดกลัวนี้ ไปจนตาย ”
นี่คือเบิื้องหลัง ความแสนรู้ของมัน ที่ประเทศปกปิด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปกปิด และ บางกลุ่มคนไม่ยอมรับความจริง “ภาพที่ผ่านมา ผู้ชมตัดสินใจได้เองว่าเหตุเกิดที่ไหน” มันชัดเจนมากพอ

บาดแผลทางกาย และจิตใจ เหล่านี้ เพื่อตอบสนอง ความบรรเทิงในธุรกิจท่องเที่ยว เพียงอย่างเดียว
มันถูกต้องแล้วหรือ ที่พวกมันเจอกระทำแบบนี้? เีพียงเพื่อความบรรเทิงของมนุษย์??

ช้างจะต้องเผชิญชะตากรรมเช่นนี้อีกต่อไป และการทารุณกรรมจะไม่มีการลดลง ตราบใดที่คนทำงานเกี่ยวกับสัตว์โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ทำงานเกี่ยวกับช้างยังไม่ยอมรับและพูดความจริงว่า ช้างในขณะนี้ วันนี้ ช้างในประเทศ ยังถูกทำร้าย ช้างบ้านยังไม่มีกฏหมายคุ้มครองอย่างแท้จริง ถูกเอาเปรียบชีวิตทุกสิ่งอย่าง

การแสดงช้างที่”ผิดแผกจากธรรมชาติ”ยังเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจของคนไทย ที่ชื่นชมว่าช้างไทยช่างฉลาดเลิศ จนสามารถเต้นระบำฮุลาฮูปได้…แต่ผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจจากสิ่งเหล่านี้ถุกปกปิดมาโดยตลอด??
รวมทั้ง ขณะที่สายตาชาวโลกมองตรงกันข้ามอย่างเหยียดหยาม เพราะการบังคับให้สัตว์ทำอะไรฝืนธรรมชาติและมีผลกระทบต่อร่างกาย และ จิตใจ คือ” การทารุณกรรม ” ไม่ใช่การอนุรักษ์ มันคือ ธุรกิจบรรเทิงเท่านั้น.

ความเจ็บปวดเบื้องหลังความบันเทิง :ชะตากรรมช้างไทย “ทาสที่ไร้ทางหนี” ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว.(ไทย/English below) อดีตสัญลักษณ์แห่งเอกราช ที่ตกเป็นทาสอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ถูกริดรอนสวัสดิภาพที่พึงจะได้รับ ถูกกระทำข่มเหงทั้งร่างกายและจิตใจ โดยไม่มีกฎหมายใดใดคุ้มครอง การทารุณกรรมที่ถูกปกปิดไว้ อาศัยความไม่เข้าใจและเพิกเฉยของสังคม เพื่อฉกฉวย กอบโกยผลประโยชน์บนชีวิตพวกมัน ตั้งแต่เกิดจนตายลงอย่างไร้ค่า “นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับช้างไทยมาตลอดจนทุกวันนี้” การทารุณกรรมช้างไม่ใช่แค่บังคับหรือทุบตี หรือแค่การลากไม้เถื่อน/ช้างเรร่อน ก็จำนวนไม่มาก ถ้าเทียบกับช้างในธุรกิจท่องเที่ยว “ที่มีการปกปิดข้อเท็จจริงของ”สวัสดิภาพช้างมาอย่างยาวนาน ว่าไม่มีอะไร แต่มันมี ” ภาพทั้งหมด และคำอธิบาย ของพยานจำนวนมาก ที่เราไม่เคยทราบหรือเห็น ตราบใดที่ยังไม่มี กม.สวัสดิภาพสัตว์ที่ครอบคลุมและชัดเจน พวกเค้าก็จะเจอกระทำแบบนี้ โดยไม่มีอะไรปกป้อง. ผลการริดรอนสวัสดิภาพสัตว์ในการเลี้ยงดูของคน (5 freedoms) นั่นคือ “การทารุณกรรม ” เป็นสากล “เป็นเพรชฆาตเงียบ” ที่มีผลต่อ ร่างกาย-จิตใจ ชีวิตช้างมากที่สุึดในประเทศไทย ที่สังคมไทยไม่เคยคำนึงถึง รัฐบาลและหน่วยงาน มักตอบเสมอ “ไม่มีการทารุณสัตว์ และมีการส่งคนไป ดูแลเสมอ” นี่แหละครับ คนคิดว่าไม่มีอะไร หรือบ้างอ้างปากท้อง”คน” แต่ไม่ถึงสวัสดิภาพสัตว์ เป็นทาสที่ถูกย่ำยี เพียงเพื่อผลประโยชน์แต่เพียงอย่างเดียว พร้อมที่เรียนรู้และเป็นปากเสียงแทนพวกเค้า ร่วมกัน เพื่อชีวิตที่ดีกว่า ในวันข้างหน้าช้างไทย…

มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าสนับสนุน AAA ประเทศไทย

ร่วมมือกับเรา

มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าต้องการความช่วยเหลือจากคุณ เผยแพร่เรื่องราวและภารกิจปกป้องสัตว์ป่าของเราออกสู่ภายนอก
หากคุณอยากช่วยเหลือสามารถเยี่ยมชมและมามีส่วนร่วมกันกับเราได้

Wildlife Friends Foundation Thailand

Back To Top