skip to Main Content
032-706906 info@wfft.org

ตร.ทางหลวงขอนแก่น จับกุมขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ

ตร.ทางหลวงขอนแก่น จับกุมขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ มีลูกเสือโคร่งจำนวน 5 ตัว พร้อมตะกวด ตะพาบ และเต่าจำนวนมาก

วันที่ 20 ก.พ.57 ตำรวจทางหลวง ส.ทล.2กก. 4 บก.ทล.ได้ร่วมกันออกตรวจในเขตรับผิดชอบ เพื่ออำนวยความด้านการจราจร และป้องกันปราบปรามอาชญากรรม บนทางหลวง ที่บริเวณถนนมิตรภาพขาออก ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 373-374 ต.น้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ใกล้ป้อมตำรวจทางหลวงน้ำพอง ได้สังเกตเห็นรถยนต์กระบะ หมายเลขทะเบียน ถฮ 7608 กรุงเทพมหานคร บรรทุกเสริมคอกด้านข้าง บรรทุกสิ่งของมาเต็มคันรถโดยมีผ้าใบคลุมปิดทับอย่างมิดชิด และมีลักษณะแสดงพิรุธชะลอรถอย่างรวดเร็วอย่างกระทันหันคล้ายจะจอดรถ เมื่อมองเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ

tigers Khonkaen feb 2014

จึงได้ส่งสัญญาณให้หยุด และขอตรวจค้นโดยมีนายพิษณุ เนตรสว่าง อายุ 36 ปี อยู่ บ้านเลขที่ 92/4 ม.7 ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม และมีนายจักรพันธ์ คำโคตรรสูนย์ อายุ 22 ปีอยู่บ้านเลขที่ 79 ม.12 ต.นาตาล อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ นั่งเบาะหน้าคู่คนขับ เมื่อตรวจค้นภายในห้องโดยสารภายในพบตะกร้าพลาสติกสีส้มและสีฟ้า 3 ใบ เมื่อเปิดดูพบลูกเสือโคร่งนอนขดตัวอยู่นับรวมได้จำนวน 5 ตัว อายุประมาณไม่ถึง 1 เดือน

และเมื่อเปิดดูผ้าใบที่ปิดคลุมกระบะพบลังพลาสติกสีฟ้า เขียนข้างกล่องว่า อ้วน – นกอัดแน่นภายในจำนวน 53 ลัง เมื่อเปิดลังดูพบมีตัวตะกวดอยู่ในถุงตาข่ายสีฟ้า จำนวน 312 ตัว และยังมีกระสอบป่านจำนวน 17 กระสอบ เมื่อเปิดดูพบเต่าจำนวน 174 ตัวตะพาบ 11 ตัว ผู้ต้องหาทั้งสองคนรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจากเจ๊น้อยเป็นเงินจำนวน 20,000 บาท ให้ทำน้าที่ขับรถโดยไปรับรถยนต์ที่จัดของเรียบร้อยแล้ว จากอ.บางประอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อไปส่งให้ชายไม่ทราบชื่อโดยนัดหมายส่งของที่ปั๊มปตท.ในเมืองบึงกาฬ แต่สุดท้ายถูกตำรวจทางหลวงจับกุมตัวได้ก่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจึงได้ควบคุมตัวก่อนส่งพนักงานสอบสวน สภ.น้ำพอง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหาร่วมกันครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครองโดยผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

ลูกเสือที่ถูกตรวจยึดได้มีมูลค่าตัวละ 200,000 บาท โดย หากถูกนำขายไปยังประเทศเพื่อนบ้านจะมีมูลค่าถึง 400,000 บาท ซึ่งเสือเป็นสัตว์ที่ประเทศจีนและเวียดนามกำลังต้องการนำไปบริโภค โดยจะมีกลุ่มขบวนการค้าสัตว์ป่าประเทศเพื่อนบ้าน นำไปเลี้ยงเมื่อตัวโตจะนำไปจำหน่ายต่อในราคาตัวละ 1 ล้านบาท

สำหรับลูกเสือที่ตรวจยึดได้ทั้ง 5 ตัว มี 1 ตัวมีอากาป่วย สัตวแพทย์ได้นำไปพักฟื้นที่โรงพยาบาลสัตว์ขอนแก่น จากนั้นทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 นำลูกเสือทั้งหมดและตะกวดไปส่งที่สถานีเพาะพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว และสำหรับตะพาบและเต่าทั้งหมดจะนำไปส่งที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสวนกวาง

ร่วมมือกับเรา

มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าต้องการความช่วยเหลือจากคุณ เผยแพร่เรื่องราวและภารกิจปกป้องสัตว์ป่าของเราออกสู่ภายนอก
หากคุณอยากช่วยเหลือสามารถเยี่ยมชมและมามีส่วนร่วมกันกับเราได้

Wildlife Friends Foundation Thailand

Back To Top