Skip to content
032-706906 info@wfft.org
ลงทะเบียนชื่อของคุณ
ร่วมลงแคมเปญเรียกร้องเร่งช่วยเหลือลิงในสวนสัตว์แห่งหนึ่งบนเกาะสมุย

ลงทะเบียนชื่อ

* จำเป็น

*โดยการลงทะเบียนชื่อของคุณเท่ากับคุณยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว และยอมรับการรับส่งข้อมูลข่าวสารจากมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า สามารถกดยกเลิกรับสมัครข้อมูลได้ทุกเมื่อ

เรียน คุณอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ขอความกรุณาให้ท่านได้โปรดดำเนินการปิดกิจการ สวนสัตว์แห่งหนึ่งบนเกาะสมุย เนื่องด้วยสถานที่แห่งนี้ไม่มีการคำนึงถึงสวัสดิภาพสัตว์ และสุขอนามัยของส่วนรวม เพื่อย้ายสัตว์ไปยังสถานที่พักพิงที่เหมาะสม หรือ ส่งไปยังศูนย์อนุรักษ์ต่อไป

สัตว์ใกล้สูญพันธุ์จำพวกลิงมากมาย ถูกล่ามโซ่เอาไว้ หรือ ถูกกักขังไว้ในกรงขนาดเล็กที่เต็มไปด้วยกองขยะ จากการสังเกต พบว่าสัตว์มีการเดินไปมาด้วยความลนลาน ซึ่งเป็นผลมาจากความเครียด และการไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ

ยิ่งไปกว่านั้น ลิงที่ถูกฝึกไว้เพื่อทำการแสดง เกิดอาการไออย่างต่อเนื่อง เป็นสัญญานบ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดโรค และนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ มักถูกเชิญชวนให้มีการสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ เช่น การป้อนนมสัตว์ แตะต้องสัมผัส หรือการเข้าไปสวมกอดลิงที่โดนล่ามเอาไว้ วิธีการเข้าหาสัตว์ดังที่กล่าวไป เป็นทั้งการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่จำเป็น และยังมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคจากสัตว์สู่คน

ขณะนี้ มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า กำลังทำการนำเสนอเรื่องดังกล่าวต่อสาธารณะชน เพื่อร่วมกันมอบสถานพักพิง ที่สามารถรองรับสัตว์ที่ต้องการความช่วยเหลือเหล่านี้ได้ในยามเร่งด่วน

เกาะสมุย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ในปี 2567 นี้ ไม่มีใครต้องการเห็นสัตว์ถูกทารุณกรรม และไม่มีการศึกษาเชิงอนุรักษ์ในเรื่องของการใช้แรงงานลิงที่มากพอ

สถานที่ดังกล่าว เป็นสถานที่ที่มีการบังคับใช้แรงงานสัตว์มาอย่างยาวนาน ถึงเวลาแล้วที่ต้องดำเนินการปิดตัวสถานที่แห่งนี้ และปลดปล่อยสัตว์ทุกตัวที่นั่นจากการถูกใช้แรงงาน

มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าขอเชิญชวนให้ทุกท่านร่วมมือกันแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน

ด้วยความเคารพ,

เอ็ดวิน วีค
ผู่ก่อตั้งและผู้อำนวยการ มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า

จากการสืบสวนปิดบังตัวตน ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์ที่ย่ำแย่ของสัตว์ในสวนสัตว์แห่งหนึ่งบนเกาะสมุย

ลิงหลายสิบตัว รวมทั้งลิงวัยเด็ก ถูกขังไว้ในกรงขนาดเล็กที่เต็มไปด้วยขยะ บ้างก็ถูกล่ามโซ่ไว้ที่คอ ในวิดีโอได้แสดงให้เห็นถึงลิงที่เดินไปมาอย่างไม่อาจควบคุมตัวเองได้ เป็นสัญญาน อย่างหนึ่งของโรคเครียดในสัตว์ที่ถูกจับขังกรง หรือที่เรียกกันว่า ‘zoocosis’

มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า (WFFT) ได้ทำการรณรงค์เรียกร้องให้มีการเข้าช่วยเหลือสัตว์ และพร้อมให้ความร่วมมือในการรองรับฟื้นฟูสวัสดิภาพสัตว์ ในฐานะที่เป็นหนึ่งในศูนย์พักพิงสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยพื้นที่ป่ามากมายและโรงพยาบาลที่ทำการรักษาสัตว์โดยเฉพาะ

ไม่เพียงแค่นั้น จากการสืบสวนยังพบสิ่งที่อาจเป็นปัญหาตามมาในเรื่องของสุขอนามัยของส่วนรวม ลิงหลายตัวในสถานที่แห่งนั้นเกิดอาการที่เป็นสัญญานบ่งชี้ถึงอาการป่วย การติดเชื้อโรคอย่างเชื้อวัณโรค 

จุดที่น่าเป็นกังวลที่สุด คือ การที่นักท่องเที่ยวมักถูกชักชวนให้เข้าไปสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ ที่อาจมีเชื้อโรคอยู่ในตัว และในประเทศไทย เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลประทบจากเชื้อวัณโรคมากที่สุดในโลก โดยติดต่อจากสัตว์สู่คน ไม่ว่าจะเป็นลิงในกรง หรือลิงที่อยู่ตามธรรมชาติก็ตาม และเรื่องนี้ยังคงเป็นปัญหายืดเยื้อมาอย่างยาวนาน เกาะสมุยที่เป็นสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจากหลายที่ทั่วโลก จึงมีความเสี่ยงที่เชื้ออาจแพร่ไปได้อย่างกว้างขวาง

เป็นเวลาหลายปีแล้ว ที่สวนสัตว์มีการบังคับใช้แรงงานสัตว์ต่างๆ นาๆ และยังไม่ใส่ใจถึงความเสี่ยงของการติดเชื้อโรค พวกเราทุกคนควรร่วมมือกันหยุดยั้งปัญหานี้ให้จบสิ้น 

ร่วมลงทะเบียน และแชร์ต่อ เพื่อเรียกร้องให้มีการปิดกิจการเดี๋ยวนี้ และย้ายสัตว์ไปยังศูนย์ช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป มอบชีวิตใหม่อย่างที่สัตว์ทุกตัวสมควรได้รับ

ร่วมมือกับเรา

มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าต้องการความช่วยเหลือจากคุณ เผยแพร่เรื่องราวและภารกิจปกป้องสัตว์ป่าของเราออกสู่ภายนอก
หากคุณอยากช่วยเหลือสามารถเยี่ยมชมและมามีส่วนร่วมกันกับเราได้

Wildlife Friends Foundation Thailand

Back To Top