skip to Main Content
032-706906 info@wfft.org

อธิบดีกรมอุทยาน ดำรง พิเดช ไม่ฟังเสียงทัดทานของสังคม

วันพุธที่ 26 กันยายน เวลา 11.00 น. อัยการจะนำตัว น.ส. จันทร์แสง แสงนานอก และ นาย เอ็ดวิน วิค ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ส่งฟ้องศาลจังหวัดเพชรบุรี เพื่อสนองนโยบาย อธิบดีกรมอุทยาน ดำรง พิเดช ก่อน เกษียณราชการในสิ้นเดือนกันยายนนี้ โดยไม่ฟังเสียงทัดทานของสังคม

ทั้งนี้คดีดังกล่าวกำลังเป็นที่จับตามองของวงการอนุรักษ์สากล เพราะ ผู้ต้องหาทั้งสองเป็นนักอนุรักษ์ที่มีชื่อเสียง และเคยได้รับรางวัลนานาชาติมาแล้ว แต่กลับมาถูกดำเนินคดีมีสัตว์ป่าในครอบครอง ในขณะที่อธิบดี ดำรงค์ พิเดช เพิ่งจะมามีชื่อเสียงด้านความเข้มงวดในการจับกุมผู้บุกรุกป่าในช่วงปีสุดท้ายก่อนเกษียณราชการ ทั้งตนเองยังมีคดีติดค้างอยู่ที่ ปปช ข้อหาใช้อิทธิพลหน้าที่บุกรุกป่า และกำลังถูกกรรมาธิการรัฐสภาสอบสวน แต่กลับไม่เคยถูกลงโทษ จึงถูกมองว่าเป็นการสร้างภาพเพื่อหวังอนาคตทางการเมือง

ไม่ว่าการตัดสินจะออกมาอย่างไร ย่อมมีผลต่อภาพลักษณ์ด้านการอนุรักษ์คุ้มครองสัตว์ป่าของประเทศไทยที่จะเป็นเจ้าภาพจัดงานกำกับการค้าสัตว์ป่าโลกในต้นปีหน้า และเป็นลอยด่างของกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่าไทย เมื่อผู้ที่มีผลงานด้านการคุ้มครองสัตว์ป่า ต้องกลายเป็นผู้ต้องหาคดีครอบครองสัตว์ป่า ในขณะที่ผู้มีประวัติบุกรุกป่ากลายเป็นวีรบุรุษพิทักษ์ป่า อันเป็นการสวนกระแสอนุรักษ์โลก และนโยบายการมีส่วนร่วมด้านการอนุรักษ์อย่างเห็นได้ชัด

แนวร่วมเพื่อการอนุรักษ์สัตว์ป่า หรือ AAA จะร่วมตัวกันไปให้กำลังใจนักอนุรักษ์ทั้งสอง และ เครือข่ายอนุรักษ์สัตว์ป่าสากลจะขอประกันตัวนักอนุรักษ์ทั้งสองคน ที่ศาลจังหวัดเพชรบุรีในวันดังกล่าว รายละเอียดกรุณาติดต่อ 089-060-0906 และ 081-808-0769

ร่วมมือกับเรา

มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าต้องการความช่วยเหลือจากคุณ เผยแพร่เรื่องราวและภารกิจปกป้องสัตว์ป่าของเราออกสู่ภายนอก
หากคุณอยากช่วยเหลือสามารถเยี่ยมชมและมามีส่วนร่วมกันกับเราได้

Wildlife Friends Foundation Thailand

Back To Top